Thứ Năm, 22 tháng 5, 2014

Để bé không sốc tâm lý khi chuyển nhà

Chuyển nhà không chỉ là chuyển đến nơi ở mới mà còn là sự dịch chuyển tâm lý con trẻ. Làm thế nào để không gây sốc tâm lý cho trẻ khi chuyển nhà là điều bố mẹ nên tìm hiểu.

Lựa chọn thời điểm chuyển nhà
Nếu con bạn đang ở độ tuổi đi học, việc chuyển nhà đến nơi mới, ở xa đồng nghĩa với việc con sẽ phải chuyển trường. Không chỉ sống trong môi trường mới mà con cũng phải làm quen với bạn bè, thầy cô giáo mới. Sẽ có nhiều lo lắng cũng như buồn bã khi phải rời xa ngôi trường, bạn bè thầy cô cũ. 
Chính vì điều này, bạn nên chọn một thời điểm thích hợp để nói cho con bạn hiểu. Tốt nhất là bạn nên chuyển nhà vào thời gian nghỉ hè. Sau một thời gian dài học hàng mệt mỏi, con sẽ chán việc đi học, gặp thầy cô và thích đi chơi hơn. Hãy tận dụng cơ hội đó để chuyển nhà và làm thủ tục chuyển trường cho con.
Hãy đưa ra những lý do khiến con bạn hiểu và thông cảm cho bố mẹ. Lý do thì có rất nhiều, ví dụ như do công việc của bố mẹ phải thay đổi, do hoàn cảnh gia đình….Chắc chắn, con bạn sẽ hiểu và vui vẻ chuyển tới nơi ở mới thôi.
Cho bé cùng tham gia việc chuyển nhà
Lưu ý khi dọn đồ chuyển nhà
Bạn có thể thuê dịch vụ chuyển nhà trọn gói nếu có quá nhiều công việc bận bịu hoặc quá mệt mỏi. Tuy nhiên, hãy nhớ tự tay mình sẽ chọn lựa những đồ vật thân quen mà con mình yêu thích nhất, đóng hộp cần thận và dán giấy để đỡ nhầm lẫn. 
Khi chuyển đến một ngôi nhà mới, một ngôi trường mới nhưng mọi thứ trong phòng vẫn thân thuộc với con sẽ không làm con bị sốc, nhớ nhà cũ, bạn bè cũ….

Tổ chức chuyến đi dã ngoại
Sau khi chuyển nhà, trong thời gian con bạn vẫn được nghỉ hè, hãy đưa nó đi chơi ở những nơi vui nhộn và nhiều trò chơi gần nhà. Chính điều này sẽ làm cho con bạn vui lên và sẵn sàng tâm lý thoải mái cho một nơi ở mới. Cuối tuần hoặc khi nào con được điểm cao, hãy hứa rằng sẽ đưa con đi chơi, điều này sẽ khuyến khích trẻ rất nhiều trong học tập ở trường mới
Chuẩn bị tâm lí trước cho bé
Chuẩn bị tâm lý trước khi con đi học
Hãy chuẩn bị mọi thủ tục chuyển trường cho con xong xuôi, hãy căn dặn con một số điều khi đi học ở ngôi trường mới: Khiêm tốn, chăm chỉ và không giấu dốt sẽ giúp con tiến bộ và vươn lên trên các bạn, làm các bạn sẽ quý mến và nể phục.
Bạn cũng nên trao đổi với thầy cô giáo trường mới về tính cách, năng lực, điểm mạnh yếu của con mình để thầy cô cùng kết hợp giúp con bạn bắt kịp với môi trường mới.
Vậy đó, chỉ cần bạn hiểu và nắm bắt tâm lý con trẻ tinh tế một chút sẽ giúp con bạn không bị sốc, không hoảng sợ và buồn bã khi phải chuyển nhà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét